วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การลงสำรวจพื้นที่โรงเรียนรุ่งอรุณครั้งที่ ๑

การลงสำรวจพื้นที่โรงเรียนรุ่งอรุณครั้งที่ ๑
      ในการออกแบบนี้สิ่งสำคัญคิดการทำความเข้าใจพื้นที่ การทำความเข้าใจผู้ใช้กลุ่มเป้าหมาย และจะยิ่งสำคัญมากๆหากพื้นที่ออกแบบเป็นพื้นที่ของส่วนรวม จะยิ่งต้องทำคความเข้าใจถึงระบบเส้นทางสัญจรของผู้ใช้งาน กิจกรรมที่ต่างๆที่เกิดขึ้น และความสัมพันธ์ในส่วนออกแบบกับพื้นที่บริเวณโดยรอบ
โรงเรียนรุ่งอรุณอยู่กันแบบเป็นเหมือนชุมชนหมู่บ้านหนึ่ง จะเห็นว่าที่นี่มีธรรมชาติมีต้นไม้ค่อนข้างมาก มีบึงขนาดใหญ่ซึ่งก็มีต้นไม้ปกคลอมรอบบึง หากนำต้นไม้ออกเราก็จะพบกับอาคารมากมายซึ่งตั้งอยู่รอบๆ ซึ่งต้นไม้นี่เองที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของโรงเรียน 
โรงเรียนให้ความสัมคัญกับงานศิลปะค่อนข้างมากๆ 

ที่มีสอนห้เราเรียนรู้อยู่กับการทำงานจริงๆ อยู่กับธรรมชาติ ซึ่งก็จะเห็นว่า ก็จะใช้ต้นไม้นี่เองเป็นตัวแบ่งพื้นที่ต่างๆ รวมถึงเชื่อมโยงพื้นที่ต่างๆเข้าด้วยกัน
ในส่วนของพื้นที่ออกแบบนั้นอยู่บริเวณด้านหน้าโรงช้าง ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ที่สำหรับจอดรถ และเป็นเส้นทางขนของสำหรับร้านกระยาทิพย์และสานอักษร จะเห็นว่าผู้ใช้สว่นใหญ่จะใช้เส้นทางที่มีลักษณะบ่องชี้ว่าคิดทางเดิน เช่นทางที่มีหลังคาคลุม หรือทางเดินริมน้ำที่เป็นพื้นไม้ยกสูง และปัจจุบันผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็จะใช้พื้นที่ตรงรา้านกระยาทิพย์และโรงช้างเป็นที่นั่งพูดคุย พบปะกันในยามเช้าเมื่อมาส่งลูกๆ พื้นที่ที่สร้างความสัมพันธ์ และจะเกิดกิจกรรมเช่นนี้ ไม่เพียงแค่สำหรับผู้ปกครองแต่คิดว่า ควรจะมีที่สำหรับนักเรียนเช่นกัน
นอกจากจะลงไปสังเกตุพฤติกรรมของผู้ใช้ในพื้นที่แล้วยังได้ ทำการสอบถ้าผู้ใช้ทั้ง เด็กนักเรียน ครูอาจารย์ บุคลากร รวมถึงผู้ปกครอง ถึงเป็นเด็นต่างๆในพื้นที่เช่น หากพื้นที่นี้เปลี่ยนแปลงไป คิดว่าจะเป็นอย่างไร คิดว่าพื้นที่นี้ขาดหรือต้องการอะไรเพิ่มเติม คิดว่าสิ่งสำคัญในพื้นที่นี้คืออะไร ซึ่งจากคำตอบที่ได้ก็จะนำเข้าไปสู่กระบวนการออกแบบ และ program เพื่อการออกแบบที่เหมาะสมที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น